Thứ Ba, 6 tháng 9, 2016

10+ NGUYÊN TẮC THIẾT KẾ LOGO CẦN CÓ - ADINA VIỆT NAM

Logo là hình ảnh đại diện cho Thương hiệu / Sản phẩm / Dịch vụ của doanh nghiệp, một logo đẹp có thể được ghi nhớ rất lâu trong tâm trí của người xem. Vì vậy thiết kế logo là yêu cầu tiên quyết cho một sự khởi đầu thành công.
Và giống như hầu hết các quy trình sáng tạo nào khác, ngoài kỹ năng diễn họa thiết kế logo cũng đòi hỏi người thực hiện phải hiểu và nắm rõ những nguyên tắc chuyên môn cơ bản. Khi đã đáp ứng được các nguyên tắc này Logo sẽ tạo được cảm quan tốt.

1.Họp nhóm ý tưởng – brainstorming

Dựa vào bản brief tổng hợp yêu cầu thiết kế logo Quản lý dự án – Trưởng phòng thiết kế và các thành viên sẽ họp trao đổi ý tưởng, thống nhất các hướng phát triển biểu tượng, phong cách thiết kế. Từ đó nhóm thiết kế sẽ tiến hành phác thảo các hướng thiết kế logo. Các bản phác thảo có thể được vẽ tay hoặc trên các phần mềm đồ họa chuyên dụng. Với hàng chục mầu phác thảo được đưa thảo luận, nhóm thực hiện sẽ chắt lọc chọn lựa các hướng thiết kế phù hợp với yêu cầu của dự án. Công đoạn rất quan trọng và cần sự đầu tư rất lớn, và quyết định hiệu quả của các quá trình thực hiện.

2. Cân đối bố cục tổng thế

Một bố cục cân đối sẽ tạo nên một logo vững chắc, vừa mắt, và tạo thiện cảm trong mắt người xem. Các chi tiết, màu sắc, kích thước được cân đối hài hòa liên kết hợp lý với nhau sẽ tạo nên một tổng thể đẹp phù hợp với số đông, dễ dàng lưu nhớ.

3. Điều chỉnh kích thước Logo hợp lý.

Trong quá trình sử dụng Logo sẽ được áp dụng vào nhiều chất liệu, quy cách, điều kiện khác nhau, vì thế kích thước của logo phải được tối ưu. Logo cần phải hiển thị rõ nét và đầy đủ với mọi kích thước. Điều này giúp khách hàng tối ưu chi phí khi ứng dụng logo và đảm bảo tính nhận diện thương hiệu.
Đối với các ứng dụng thiết kế kích thước lớn như biển quảng cáo tấm lớn, biển quảng cáo điện tử,  Logo phải dễ nhìn, đồng nhất khi ứng dụng.
Đối với các ứng dụng thiết kế kích thước nhỏ như biểu tượng website, biểu tượng trên phần mềm / giao diện di động, hoặc các ấn phẩm in ấn như namecard, letterhead, huy hiệu. Một logo quá nhiều chi tiết nhỏ sẽ gây bất lợi hoặc khiến Logo hiện thị không rõ nét, đây là điều cấm kỵ cần tránh.

4. Sáng tạo trong cách sử dụng màu sắc

Có rất nhiều cách sử dụng và phối hợp màu sắc, ngoài những lý thuyết cơ bản thì việc sử dụng màu sắc trong thiết kế logo nên:
+ Dùng những gam màu đồng nhất: có những gam màu lạnh, màu ấm, màu trung tính. Giữa các sắc độ trong cùng một gam màu có thể được phối hợp ăn ý với nhau ví dụ: đỏ và vàng cam, Xanh tím than và xanh da trời, Vàng cam và vàng chanh.
+ Kết hợp các cặp màu bổ trợ: trên bảng màu chúng ta có những cặp màu bổ trợ đã được đưa ra trong lý thuyết màu sắc cơ bản. Một màu gam nóng kết hợp với màu gam lạnh sẽ tạo sự cân bằng trong màu sắc logo.
+ Không nên dùng màu sắc có độ sáng quá cao trên nền trắng, chúng ta nên đặt trên nền có độ sáng thấp để tạo sự tương phản giúp nổi bật chủ thể.
+ Kiểm tra độ bão hòa của màu, dù bạn có sử dụng màu sắc gì (đỏ – xanh – vàng) thì khi chuyển sang định dạng đen trắng – grayscale các màu sắc phải có độ tương phản tốt, không bị lẫn màu. Có thể kiểm tra độ bão hòa bằng cách đo thông số màu đen trắng – grayscale, vì khi đó các màu sẽ chỉ hiển thị với thang màu đen trắng từ 0 đến 100. Các màu sắc nên có độ chênh lệch từ 20 đến 80 đơn vị.
+ Làm khác với các quy định truyền thống: bạn nên có một lý do đủ thuyết phục để có thể làm điều này.
Màu sắc có tác dụng rất lớn trong việc tạo cảm xúc tới người xem. Mỗi màu sắc sẽ đem lại cảm giác khác nhau như: đỏ mạnh mẽ, xanh thành bình … Tùy vào thông điệp, nội dung và ngành nghề Thương hiệu mà chúng ta lựa chọn các tone màu phù hợp. Ví dụ như sản phẩm công nghệ cao cấp như Apple luôn chọn tone màu đen trắng sang trọng, thương hiệu đồ ăn nhanh Mac Donald và KFC chọn tone màu đỏ và vàng cam.

5.Chọn lựa phong cách phù hợp với Thương hiệu

Như đã đề cập đến việc miêu tả tính cách của Thương hiệu bằng các tính từ miêu tả, chúng ta có thể dựa vào đó để chọn lựa cách thể hiện logo một cách phù hợp. Trong thời đại phát triển cập nhật liên tục như hiện nay mỗi năm thị trường đều thay đổi phong cách thiết kế. Điều này giúp mẫu thiết kế dễ dàng tiếp cận thị trường, phù hợp với thị hiếu và dễ dàng tạo ấn tượng với người xem.
Hãy nghiên cứu kỹ điều này trước khi thiết kế để có một mẫu thiết kế tối ưu nhất.

6.Lựa chọn kiểu chữ phù hợp

Font chữ trước đây dường như không được coi trọng, tuy nhiên ngành thiết kế đồ họa của Việt Nam đã phân loại rõ và tạo ra nhiều hướng đi chuyên biệt cho các nhà thiết kế. Cách điệu font chữ truyền thống tạo nên những yếu tố riêng biệt chỉ có riêng cho 1 thương hiệu hiện nay rất thịnh hành. Chúng ta có thể kể đến font chữ của FPT, TH Truemilk, chúng giúp tăng tính nhận diện và khác biệt của Logo.
Để dễ dàng lựa chọn kiểu chữ phù hợp chúng ta cần lưu ý:
+ Tránh dùng những font chữ phố biến, xuất hiện nhiều trên thị trường vì mức độ nhận biết của font chữ yếu, không có điểm riêng.
+ Lựa chọn những font chữ hiển thị rõ nét với kích thước nhỏ.
+ Đồng nhất một kiểu font chữ.
+ Lựa chọn một phong cách font: chữ không chân hiện đại San Serif, chữ có chân sang trọng Serif, hay chữ viết tay phóng khoáng trẻ trung Script …
Hãy xem xét việc kết hợp font chữ giữa tên thương hiệu và tagline – slogan, phối hợp nhiều phong cách font để tạo sự đa dạng, hay quy định rõ các font chữ bổ trợ trong các ứng dụng thiết kế nhận diện thương hiệu: font tiêu đề, font tiêu đề phụ, font nội dung.

7. Xác định tiêu chi nhận biết Thương hiệu

Xây dựng được điểm nhận biết Thương hiệu là tiêu chí thiết yếu của một dự án Logo thành công. Vậy làm thế nào để xây dựng được điểm nhận biết Thương hiệu. Chúng ta có thể đưa ra một số ví dụ như nghĩ đến FPT chúng ta liên tương đển 3 khối màu biểu tượng, sau quá trình truyền thông Thương hiệu, giúp thị trường quen với hình ảnh thương hiệu Logo FPT thậm chí không cần xuất hiện mà chỉ cần xuất hiện dải màu nhận diện. Hoặc thương hiệu TH Truemilk gây ấn tượng với font chữ độc quyền, tone màu trắng chủ đạo kết hợp với biểu tượng bông hoa. Chỉ cần nhìn thoáng qua chúng ta cũng có thể nhận biết được Thương hiệu.
Để tạo được điều này chúng ta cần kết hợp khoa học các yêu cầu phía trên từ mẫu thiết kế, kích thước, màu sắc kiểu chữ, phong cách thiết kế. Trong quá trình thiết kế logo nếu không đáp ứng được tất cả các yếu tố trên sẽ không thể giúp Thương hiệu được ghi nhớ một cách nhanh chóng và được yêu thích.

8.Tối giản mẫu thiết kế logo

Một logo phức tạp sẽ khiến người xem mất nhiều thời gian để phân tích và nhận biết, cũng như gây khó khăn cho việc ứng dụng Logo vào thực tế. Logo các tối giản càng được nhận biết nhanh. Bạn hãy cố gắng tư duy tối giản từ những bản phác thảo, xây dựng biểu tượng từ những hình khối cơ bản, điều này tạo nên một biểu tượng vững chắc hiện đại.

9.Thiết kế theo quy trình

Mặc dù thiết kế là một ngành sáng tạo nhưng cũng cần một quy trình các bước, điều này sẽ giúp tư duy của bạn đi theo đúng hướng:
+ Nghiên cứu các yêu cầu thiết kế
+ Tìm kiếm các hình ảnh liên tưởng đến Thương hiệu
+ Phác họa các mẫu logo bằng tay
+ Chăm chút lại chi tiết trên máy tính
+ Tham khảo ý kiến của đồng nghiệp, nên nhớ người ngoài cuộc thường sẽ đưa ra nhận xét khách quan hơn bạn
+ Thêm hoặc bớt các chi tiết dựa vào các yêu cầu thiết kế
+ Trình bày phương án thiết kế một cách đẹp mắt, kết hợp các mockup phối cảnh Logo lên một số trường hợp sử dụng thực tế, điều này giúp khách hàng có cảm nhận thực tế nhất

10.Tham khảo chứ không sao chép

Việc tham khảo các mẫu logo đã có trên thị trường là một việc làm tốt, giúp bạn cải thiện kiến thức, cập nhật xu hướng thiết kế mới của thế giới. Tuy nhiên việc sao chép ý tưởng là việc không thể chấp nhận.
Hãy học hỏi chứ đừng sao chép !
Qua bài viết chúng tôi hi vọng đồng nghiệp sẽ có thêm nhiều thông tin bổ ích, khách hàng có thể hiểu phần nào Quy trình Thiết kế Logo của chúng tôi để đưa ra quyết định hợp tác.
Tham khảo dịch vụ Thiết kế Logo và các Giải pháp Thương hiệu của chúng tôi.
Trích nguồn: http://logodep.com.vn/10-nguyen-tac-thiet-ke-logo-can-co/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét