Thứ Tư, 21 tháng 9, 2016

NHỮNG CHIẾN LƯỢC CƠ BẢN XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU MẠNH

Ngay cả khi bạn đã có một mẫu thiết kế Thương hiệu đẹp, thì đó mới chỉ là bước khởi đầu. Bạn cần làm các hệ thống nhận diện thương hiệu và các tài liệu marketing để truyền thông Thương hiệu. Thậm chí nếu bạn đã triển khai nhiều chương trình marketing, Thương hiệu của bạn xuất hiện ở khắp nơi. Nhưng Thương hiệu của bạn truyền tải đi thông điệp khác với những gì bạn mong muốn, khác với những gì bạn làm ?
Đừng lo lắng ! Bạn nên xem lại toàn bộ bức tranh lớn để điều chỉnh lại, bạn cần có một chiến lược xây dựng Thương hiệu thống nhất, được triển khai đồng bộ và khoa học.

CHIẾN LƯỢC THƯƠNG HIỆU LÀ GÌ ?

Chiến lược Thương hiệu là một kế hoạch dài hạn xây dựng một hình ảnh Thương hiệu phù hợp với mục tiêu kinh doanh cụ thể. Doanh nghiệp thường định nghĩa Thương hiệu là một sản phẩm, Logo, Website, hay là tên doanh nghiệp. Trên thực tế Thương hiệu bao hàm nhiều và rộng hơn thế, đó là một giá trị hữu hình có thể nhìn thấy từ các ấn phẩm quảng cáo, hay là cách cảm nhận vô hình, cảm xúc mà Thương hiệu mang lại cho người xem nhìn và cảm nhận. Và cảm giác là một thứ khó có thể thay đổi, nó sẽ tạo ra sự khác biệt Thương hiệu của bạn so với đối thủ được lưu nhớ trong tâm trí khách hàng.
Vì vậy dưới đây là 7 bước quan trọng trong chiến lược xây dựng Thương hiệu mạnh:

1.Xác định mục đích

Mỗi Thương hiệu đều đưa ra những cam kết, nhưng trong một thị trường mà niềm tin của người tiêu dùng thấp và sự cảnh giác với giá bán cao, thì ngoài việc đưa ra những cam kết Thương hiệu cũng phải xác định đúng mục đích. Cùng việc quan tâm đến những cam kết của doanh nghiệp, bạn cần định vị Thương hiệu chính xác, biết rõ lý do mình thức dậy và làm việc mỗi ngày. Bạn phải làm rõ mục đích của Thương hiệu để tạo ra sự khác biệt giữa mình và đối thủ.
Vậy làm sao để xác định mục đích kinh doanh của Thương hiệu, chúng ta có thể xác định bằng 2 cách:
+ Lợi nhuận: khái niệm này tập trung vào giá trị cốt lõi của kinh doanh là tạo ra lợi nhuận.
+ Giá trị: ngoài mục đích tạo ra lợi nhuận còn tạo ra những “giá trị cao hơn” cho người tiêu dùng và xã hội.
chien-luoc-thuong-hieu-2
Một ví dụ cho việc ngoài lợi nhuận, thì Thương hiệu Tonmat đưa ra thông điệp “Cũng là tôn – Không ồn lại mát”, hoặc khu biệt thự Splendora đưa ra thông điệp “Nơi ước đến – Chốn mong về”. Cách tiếp cận này tạo ra sức hấp dẫn đối với khách hàng tiềm năng, nó thể hiện các cam kết đem lại các giá trị cao hơn giá trị sản phẩm.
Một khi đã xác định được Mục đích Thương hiệu (Giá trị cốt lõi – Tầm nhìn) bạn cần phải tạo sự lưu nhớ trong tâm trí. Trong khi việc kiếm lợi nhuận luôn được ưu tiên thì những giá trị vô hình khác sẽ tạo được sự khác biệt của bạn so với đối thủ.

2.Tính nhất quán của Thương hiệu

Chìa khóa để tạo nên sự nhất quán của Thương hiệu là tránh đưa ra những điều không liên quan, đi xa khỏi thông điệp chính của Thương hiệu. Tất cả các kênh tiếp cận đều phải phù hợp với Thông điệp Thương hiệu của bạn, tránh gây nhầm lẫn cho khách hàng mục tiêu.
Một ví dụ cho sự nhất quán của Thương hiệu, chúng ta có thể nhìn vào Coca Cola. Mọi kênh tiếp thị của họ hoạt đông hài hòa với nhau tạo ra một sự thống nhất xuyên suốt. Điều này giúp họ nằm trong top các thương hiệu dễ nhận biết nhất trên thế giới.
Để tránh cho khách hàng tiền năng bị bối rối khi liên kết các kênh truyền thông của Thương hiệu bạn lại với nhau, hãy xây dựng một phong cách nhất quán được tổng hợp trong một cuốn Cẩm nang Thương hiệu. Cẩm nang Thương hiệu có thể bao gồm tất cả từ những ngôn ngữ thiết kế đến cách truyền tải bằng ấn phẩm quảng cáo, bằng màu sắc, bằng hình ảnh và ngay cả cách giao tiếp của nhân viên tới khách hàng mục tiêu.
Để nói đến tính nhất quán Thương hiệu không thể không nói tới Starbucks, Starbucks không nhượng quyền và tự triển khai toàn bộ các điểm bán lẻ trên toàn thế giới, mục đích là để giữ nguyên dấu ấn Thương hiệu đối với khách hàng. Starbucks không chỉ bán cà phê mà họ bán phong cách, cách mà khách hàng uống, không gian mà họ ngồi, nhân viên mà họ giao tiếp, thậm chí cả bài hát mà họ nghe đều theo một phong cách, điều đó mang lại sự thành công mà khó có đối thủ nào vượt qua của Starbucks

3.Tạo cảm xúc Thương hiệu

Tư duy của người tiêu dùng cũng tồn tại nhiều mâu thuận.
Có người sẵn sàng bỏ ra hàng trăm triệu để mua một chiếc xe máy Harley, thay vì mua một chiếc ô tô. Hoặc có thể mua chiếc Iphone có giá hàng chục triệu thay vì mua một chiếc smartphone tầm trung.
Tại sao ?
Harley và Apple sử dụng Thương hiệu cảm xúc của họ bằng cách tạo ra những cộng đồng người dùng ở khắp nơi, mục đích để kết nối khách hàng với nhau và với Thương hiệu của mình.
Bằng cách đưa khách hàng một cơ hội để họ cảm nhận mình là một thành viên của một cộng đồng lớn, giúp gắn kết chặt chẽ những nhóm khách hàng, điều này giúp giữ vững vị trí của Thương hiệu trong lòng người tiêu dùng, đảm bảo sự lựa chọn tiếp theo và tính lan tỏa của Thương hiệu nhờ những khách hàng cũ.
Tại sao ? Mọi người sinh ra đều có mong muốn xây dựng nhiều mối quan hệ, nghiên cứu này đã được các nhà tâm lý Roy Baumeister và Mark Leary chứng minh. “Mọi người đều có nhu cầu tâm lý cơ bản để cảm thấy được kết nối chặt chẽ với những người khác, và có sự quan tâm tới những mối quan hệ gần gũi là một phần quan trọng trong hành vi của con người.
Và nhu cầu về kết nối con người, nhu cầu về tình cảm – tình yêu – là một phần của nhóm có nằm trong hệ thống cấp bậc nhu cầu của con người của Maslow.
Từ đó chúng ta có thể rút ra kết luận nên tìm cách để kết nối với khách hàng của bạn bằng phương diện tình cảm – cảm xúc. Bạn cung cấp sản phẩm cho họ, làm cho họ cảm thấy mình là một phần của một cộng đồng. Điều này trực tiếp tạo cảm xúc và tạo sự trung thành của khách hàng với Thương hiệu.

4.Tạo tính linh hoạt của Thương hiệu

Thị hiếu luôn luôn thay đổi và các nhà marketing cần phải linh hoạt. Điều này đòi hỏi các nhà chiến lược phải sáng tạo các chiến dịch đa dạng hơn nữa.
Bạn sẽ có thể băn khoăn “làm sao vừa có thể nhất quán trong khi vừa phải linh hoạt”. Trong khi tính nhất quán Thương hiệu nhằm mục đích thiết lập các tiêu chuẩn của Thương hiệu. Thì tính linh hoạt cho phép bạn điều chỉnh để tạo sự khác biệt trong cách tiếp cận của mình tới khách hàng. Các chiến dịch vừa phải nhất quán để giữ yếu tố nhận diện, những cũng đủ linh hoạt để tạo sự tươi mới hiện đại thu hút khách hàng.
Một ví dụ tuyệt vời của việc cân bằng giữa yếu tố nhận diện và sự linh hoạt của Thương hiệu là Thương hiệu Vinamilk. Với rất nhiều sản phẩm có mặt trên thị trường thì sự thay đổi mẫu mã liên tục là điều cần thiết. Mỗi lần thay đổi bao bì sản phẩm lại đi theo một chiến lược marketing riêng. Cùng với việc giữ được sự nhất quán Thương hiệu Vinamilk, mẫu bao bì vẫn tạo được sự linh hoạt trong cách trình bày:
chien-luoc-thuong-hieu-adina
Vinamilk quản lý sự nhất quán Thương hiệu giữa các mẫu quảng cáo mới, trang web mới, bao bì mới, tên sản phẩm mới. Và tạo sự linh hoạt bằng việc cải tiến chiến lược tiếp thị để hướng tới thị hiếu của khách hàng. Vì vậy nếu chiến lược cũ của bạn không còn hiệu quả nữa thì đừng ngại ngần gì việc thay đổi.

5.Nhất quán trong việc thực hiện

Như đã đề cập, tạo dựng sự nhất quán Thương hiệu rất quan trọng nếu bạn muốn hình ảnh Thương hiệu của mình được lưu nhớ. Và khi cuốn Cẩm nang Thương hiệu giúp bạn giữ được phong cách Thương hiệu, thì người triển khai các hướng dẫn đó – nhân viên của bạn phải hiểu rõ và thành thạo trong cách giao tiếp với khách hàng khi mình chính là đại diện cho Thương hiệu.
Nếu bạn định hình Thương hiệu của bạn là Vui tươi – Sôi nổi trên các kênh mạng xã hội hay các kênh truyền thông, thì nó sẽ trở thành vô nghĩa khi khách hàng liên hệ tới và nhận lại một thái độ cục cằn, đơn điệu và hời hợt. Điều này rất quan trọng với các Thương hiệu chuyên về Thương mại điện tử, bán lẻ, là ngành phát sinh rất nhiều vấn đề mà khách hàng thường liên hệ lại với thái độ không vui, khi nhận lại nhiều lời hứa cải thiện, hứa hẹn giải quyết mà không mang lại kết quả như kỳ vọng, điều này sẽ làm tụt mức độ tín nhiệm Thương hiệu  của bạn trầm trọng, xóa bỏ hoàn toàn các cam kết Thương hiệu, và bạn sẽ mất khả năng quay lại của khách hàng.
Bằng cách đào tạo đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp và thực hiện triển khai một cách chuyên nghiệp bạn sẽ xây dựng được danh tiếng tốt cho Thương hiệu và tạo được các khách hàng trung thành, tiềm năng.

6.Tạo lòng trung thành

Nếu bạn đã có lượng khách hàng trung thành, yêu thích Thương hiệu thì bạn nên trân trọng và có những chương trình tri ân rành riêng cho họ. Những khách hàng này sau đó có thể sẵn sàng lên mạng xã hội để viết về bạn, khen bạn khi nói chuyện với bạn bè đồng nghiệp, vô hình chung trở thành đại sứ Thương hiệu của bạn. Duy trì lòng trung thành từ những khách hàng cũ sẽ mang lại cho bạn hiệu quả kinh doanh cao hơn đáng kể.
Đôi khi, chỉ cần một email – tin nhắn cám ơn, một chương trình tri ân khách hàng, và đổi lại hãy yêu cầu họ gửi lại một bài đánh giá – đó chính là những minh chứng cho chất lượng sản phẩm / chất lượng dịch vụ của bạn.
Lòng trung thành là một phần quan trọng trong toàn bộ chiến lược Thương hiệu, đặc biệt là ngành bán lẻ, sản xuất. Một mối quan hệ tích cực giữa bạn và khách hàng, thiết lập mối quan hệ thân thiết và tăng khả năng bán hàng tiếp cho khách hàng cũ.

7.Nhận thức về sự cạnh tranh

Cạnh tranh là một động lực lớn giúp cải thiện chiến lược kinh doanh của bạn, giúp tạo ra những giá trị cao hơn cho Thương hiệu.  Có những chiến lược thành công, có một số chiến lược thất bại, vì vậy cần phải định vị Thương hiệu của bạn chính xác dựa trên những kinh nghiệm của đối thủ cùng ngành nghề để có kết quả tốt hơn cho Thương hiệu của bạn.
Có một số chiến lược mà khi nghe qua chúng ta không thấy sự liên quan đến các Thương hiệu khác, nhưng ví dụ TH Truemilk khi mới ra mắt đã đưa ra thông điệp “TH Truemilk – Sữa thật”, vậy các thương hiệu khác đã có trên thị trường thì sao. Trong khi sản phẩm smartphone của Apple có những điểm như: giá thành cao, kích thước màn hình bé, pin liền, nhiều ứng dụng mất phí. Thì đối thủ là Samsung đưa ra các sản phẩm có những ưu điểm: giá rẻ, kích thước màn hình to, pin rời, nhiều ứng dụng miễn phí. Từ đó tạo ra các lợi thế cạnh tranh, nhưng có một điểm Samsung vẫn thua thiệt là ở cảm xúc Thương hiệu và lòng trung thành của khách hàng.
Chúng tôi sẽ đề cập đến vấn đề Love mark – Trade mark; Thương hiệu yêu thích – Thương hiệu thương mại trong bài viết tiếp theo.
Nếu bạn muốn tư vấn kỹ hơn về các Chiến lược xây dựng Thương hiệu, hay bắt đầu Thiết kế Logo cho mình ngay
Bạn hãy liên hệ tư vấn (miễn phí) theo số hotline: 098 771 2288

Thứ Ba, 13 tháng 9, 2016

Xu hướng Thiết kế Logo 2016

Cũng giống như rất nhiều lĩnh vực sáng tạo khác, Thiết kế logo luôn thay đổi cập nhật những xu hướng mới theo từng năm, phụ thuộc vào thị hiếu của thị trường, tính tiện dụng trong thực tế, do yêu cầu của các ứng dụng mới, do sự sáng tạo của những designer.
xu-huong-logo-1
1.Phong cách thiết kế logo phẳng
Chúng ta không thể không nhắc đến phong cách thiết kế logo phẳng, có thể kể đến các thương hiệu nổi tiếng thế giới đã làm mới thương hiệu như: Microsoft, Mastercard, Paypal, Xbox. Thiết kế phẳng sẽ tiếp tục thống trị không chỉ vì phong cách đơn giản sạch sẽ, mà còn đem lại khả năng ứng dụng rất tốt trong bất bì thiết bị duyệt web nào. Tốc độ tải nhanh hơn, tối ưu hóa hơn, những logo 3D, logo phức tạp đổ bóng màu chuyển sẽ nhường chỗ cho xu hướng thiết kế đơn giản. Tính ứng dụng trong các sản phẩm in ấn, logo có thể xuất hiện rõ nét và đồng nhất trên bất cứ chất liệu nào, tạo yếu tố nhận diện dễ dàng được nhận diện.
xu-huong-logo-2
2.Phong cách thiết kế logo dạng vẽ tay
Logo vẽ tay thể hiện sự thân thiện và thành thật. Mẫu Logo vẽ tay truyền đạt một cách thân thiện tới người xem thông điệp của Thương hiệu. Dù không mới nhưng xu hướng này đang dẫn trở lại trong thời gian gần đâu. Các nét vẽ giản lược của một biểu tượng nào đó từ phức tạp đến đơn giản đều có thể thể hiện bằng các nét vẽ tay. Mặc dù là phong cách vẽ tay nhưng thực sự Logo đã được tối ưu hóa bằng các công cụ kỹ thuật số, giúp cho khả năng ứng dụng của logo là tuyệt đối.
Cùng với các biểu tượng vẽ tay, font chữ Logo giờ đây không chỉ còn là những font chữ trình bày văn bản đơn thuần. Yếu tố sáng tạo trong font chữ trên thế giới hiện đang rất thịnh hành và được đánh giá cao. Font chữ được thiết kế riêng tạo sự khác biệt trong tính cách Thương hiệu. Tổng thể sự kết hợp của 2 yếu tố thực sự tạo nên tính riêng biệt của mẫu thiết kế logo.

xu-huong-logo-33.Phong cách thiết kế biểu tượng động
Một mẫu Logo động luôn tạo ra sức hút lớn. Chính tính động của biểu tượng đã tạo ra phong cách mạnh mẽ, năng động, tươi mới cho logo. Một mẫu thiết kế logo động có khả năng thúc giục làm mạnh hơn động lực mua hàng của người tiêu dùng. Tính động trong logo giúp yếu tố nhận biết của Thương hiệu được mạnh mẽ hơn, khác biệt hơn, thích hợp với các ngành tiêu dùng, dịch vụ. Kết hợp với việc sử dụng màu sắc mạnh, một mẫu logo động sẽ giúp tăng mạnh doanh số của những Thương hiệu tiêu dùng.
xu-huong-logo-2016-4
4.Phong cách biểu tượng âm bản.
Phong cách biểu tượng âm bản là một cách kết hợp hình khối một cách logic, để tạo ra biểu tượng âm ẩn bên trong một biểu tượng dương. Cách này giúp thể hiện đặc tính của Thương hiệu một cách tinh tế. Bạn có thể nhận ra hình ảnh con người ẩn trong biểu tượng của ANZ, hay con số 31 (tượng trưng cho 31 vị kem) của Thương hiệu kem Baskin Robbins, hay hình ảnh những người nông dân ẩn trong hình ảnh chú bò biểu tượng của Thương hiệu Devondale. Điều này giúp tăng tính thú vị của thương hiệu, câu truyện thương hiệu có thể dễ dàng tạo thành các chiến dịch marketing. Đây chính là lý do giúp phong cách thiết kế biểu tượng âm vẫn hấp dẫn đối với doanh nghiệp bởi sự tinh tế, tạo sự ngạc nhiên đối với người xem, lôi cuốn hơn hấp dẫn hơn.

xu-huong-logo-5
5.Phong cách Logo chữ.
Logo con chữ sẽ vẫn giữ được chỗ đứng, xu hướng này đã có khá lâu và vẫn giữ được giá trị của mình. Có lẽ vì tính hiệu quả mà logo mang lại, cách các font chữ thể hiện tính cách của thương hiệu một cách rõ ràng và đơn giản. Cho dù trong giới thiết kế đã có nhiều cố gắng để khám phá thay đổi phong cách thiết kế logo, tuy nhiên có thể do phong cách này đã giúp các nhà thiết kế logo có thể trình bày một “văn bản” phức tạp trở thành một hình ảnh ấn tượng về mặt thị giác đối với người xem. Nó đưa ra giải pháp một cách sáng tạo phá vỡ các cụm văn bản dài và phức tạp, trở nên đầy tính thẩm mỹ.
Xu hướng này thường phổ biến trong lĩnh vực nghệ thuật, mỹ thuật, sáng tạo, thương hiệu phong cách, giúp chủ sợ hữu thể hiện được cá tính của mình một cách hiện đại.

xu-huong-logo-6
6.Phong cách biểu tượng đơn nét.
Một mẫu logo được cấu thành từ một nét mảnh tạo nên sự tinh tế, sạch sẽ và hiện đại. Với độ dày không thay đổi xuyên suốt biểu tượng tạo thành các khối hình biểu tượng phức tạp. Phong cách này có sự liên tưởng mạnh mẽ đến phong cách “thiết kế phẳng” và “vẽ tay”, đây là một sự kết hợp mới mẻ, giúp các nhà thiết kế đa dạng hóa phong cách của mình.
Cách thể hiện này sẽ giúp Thương hiệu đơn giản hóa tối đa hình ảnh biểu tượng phức tạp, trở thành một biểu tượng đơn giản, dễ dàng ứng dụng trong hệ thống nhận diện.
Trên đây là tổng hợp các phong cách thiết kế logo đang thịnh hành trên thế giới và Việt Nam, hi vọng sẽ giúp bạn đọc có được gợi ý, cảm hứng cho việc thiết kế Thương hiệu của mình, tham khảo thêm Dịch vụ Thiết kế Logo và các Giải pháp Thương hiệu toàn diện của chúng tôi.
Nguồn bài viết: http://logodep.com.vn/xu-huong-thiet-ke-logo-2016/

Thứ Ba, 6 tháng 9, 2016

10+ NGUYÊN TẮC THIẾT KẾ LOGO CẦN CÓ - ADINA VIỆT NAM

Logo là hình ảnh đại diện cho Thương hiệu / Sản phẩm / Dịch vụ của doanh nghiệp, một logo đẹp có thể được ghi nhớ rất lâu trong tâm trí của người xem. Vì vậy thiết kế logo là yêu cầu tiên quyết cho một sự khởi đầu thành công.
Và giống như hầu hết các quy trình sáng tạo nào khác, ngoài kỹ năng diễn họa thiết kế logo cũng đòi hỏi người thực hiện phải hiểu và nắm rõ những nguyên tắc chuyên môn cơ bản. Khi đã đáp ứng được các nguyên tắc này Logo sẽ tạo được cảm quan tốt.

1.Họp nhóm ý tưởng – brainstorming

Dựa vào bản brief tổng hợp yêu cầu thiết kế logo Quản lý dự án – Trưởng phòng thiết kế và các thành viên sẽ họp trao đổi ý tưởng, thống nhất các hướng phát triển biểu tượng, phong cách thiết kế. Từ đó nhóm thiết kế sẽ tiến hành phác thảo các hướng thiết kế logo. Các bản phác thảo có thể được vẽ tay hoặc trên các phần mềm đồ họa chuyên dụng. Với hàng chục mầu phác thảo được đưa thảo luận, nhóm thực hiện sẽ chắt lọc chọn lựa các hướng thiết kế phù hợp với yêu cầu của dự án. Công đoạn rất quan trọng và cần sự đầu tư rất lớn, và quyết định hiệu quả của các quá trình thực hiện.

2. Cân đối bố cục tổng thế

Một bố cục cân đối sẽ tạo nên một logo vững chắc, vừa mắt, và tạo thiện cảm trong mắt người xem. Các chi tiết, màu sắc, kích thước được cân đối hài hòa liên kết hợp lý với nhau sẽ tạo nên một tổng thể đẹp phù hợp với số đông, dễ dàng lưu nhớ.

3. Điều chỉnh kích thước Logo hợp lý.

Trong quá trình sử dụng Logo sẽ được áp dụng vào nhiều chất liệu, quy cách, điều kiện khác nhau, vì thế kích thước của logo phải được tối ưu. Logo cần phải hiển thị rõ nét và đầy đủ với mọi kích thước. Điều này giúp khách hàng tối ưu chi phí khi ứng dụng logo và đảm bảo tính nhận diện thương hiệu.
Đối với các ứng dụng thiết kế kích thước lớn như biển quảng cáo tấm lớn, biển quảng cáo điện tử,  Logo phải dễ nhìn, đồng nhất khi ứng dụng.
Đối với các ứng dụng thiết kế kích thước nhỏ như biểu tượng website, biểu tượng trên phần mềm / giao diện di động, hoặc các ấn phẩm in ấn như namecard, letterhead, huy hiệu. Một logo quá nhiều chi tiết nhỏ sẽ gây bất lợi hoặc khiến Logo hiện thị không rõ nét, đây là điều cấm kỵ cần tránh.

4. Sáng tạo trong cách sử dụng màu sắc

Có rất nhiều cách sử dụng và phối hợp màu sắc, ngoài những lý thuyết cơ bản thì việc sử dụng màu sắc trong thiết kế logo nên:
+ Dùng những gam màu đồng nhất: có những gam màu lạnh, màu ấm, màu trung tính. Giữa các sắc độ trong cùng một gam màu có thể được phối hợp ăn ý với nhau ví dụ: đỏ và vàng cam, Xanh tím than và xanh da trời, Vàng cam và vàng chanh.
+ Kết hợp các cặp màu bổ trợ: trên bảng màu chúng ta có những cặp màu bổ trợ đã được đưa ra trong lý thuyết màu sắc cơ bản. Một màu gam nóng kết hợp với màu gam lạnh sẽ tạo sự cân bằng trong màu sắc logo.
+ Không nên dùng màu sắc có độ sáng quá cao trên nền trắng, chúng ta nên đặt trên nền có độ sáng thấp để tạo sự tương phản giúp nổi bật chủ thể.
+ Kiểm tra độ bão hòa của màu, dù bạn có sử dụng màu sắc gì (đỏ – xanh – vàng) thì khi chuyển sang định dạng đen trắng – grayscale các màu sắc phải có độ tương phản tốt, không bị lẫn màu. Có thể kiểm tra độ bão hòa bằng cách đo thông số màu đen trắng – grayscale, vì khi đó các màu sẽ chỉ hiển thị với thang màu đen trắng từ 0 đến 100. Các màu sắc nên có độ chênh lệch từ 20 đến 80 đơn vị.
+ Làm khác với các quy định truyền thống: bạn nên có một lý do đủ thuyết phục để có thể làm điều này.
Màu sắc có tác dụng rất lớn trong việc tạo cảm xúc tới người xem. Mỗi màu sắc sẽ đem lại cảm giác khác nhau như: đỏ mạnh mẽ, xanh thành bình … Tùy vào thông điệp, nội dung và ngành nghề Thương hiệu mà chúng ta lựa chọn các tone màu phù hợp. Ví dụ như sản phẩm công nghệ cao cấp như Apple luôn chọn tone màu đen trắng sang trọng, thương hiệu đồ ăn nhanh Mac Donald và KFC chọn tone màu đỏ và vàng cam.

5.Chọn lựa phong cách phù hợp với Thương hiệu

Như đã đề cập đến việc miêu tả tính cách của Thương hiệu bằng các tính từ miêu tả, chúng ta có thể dựa vào đó để chọn lựa cách thể hiện logo một cách phù hợp. Trong thời đại phát triển cập nhật liên tục như hiện nay mỗi năm thị trường đều thay đổi phong cách thiết kế. Điều này giúp mẫu thiết kế dễ dàng tiếp cận thị trường, phù hợp với thị hiếu và dễ dàng tạo ấn tượng với người xem.
Hãy nghiên cứu kỹ điều này trước khi thiết kế để có một mẫu thiết kế tối ưu nhất.

6.Lựa chọn kiểu chữ phù hợp

Font chữ trước đây dường như không được coi trọng, tuy nhiên ngành thiết kế đồ họa của Việt Nam đã phân loại rõ và tạo ra nhiều hướng đi chuyên biệt cho các nhà thiết kế. Cách điệu font chữ truyền thống tạo nên những yếu tố riêng biệt chỉ có riêng cho 1 thương hiệu hiện nay rất thịnh hành. Chúng ta có thể kể đến font chữ của FPT, TH Truemilk, chúng giúp tăng tính nhận diện và khác biệt của Logo.
Để dễ dàng lựa chọn kiểu chữ phù hợp chúng ta cần lưu ý:
+ Tránh dùng những font chữ phố biến, xuất hiện nhiều trên thị trường vì mức độ nhận biết của font chữ yếu, không có điểm riêng.
+ Lựa chọn những font chữ hiển thị rõ nét với kích thước nhỏ.
+ Đồng nhất một kiểu font chữ.
+ Lựa chọn một phong cách font: chữ không chân hiện đại San Serif, chữ có chân sang trọng Serif, hay chữ viết tay phóng khoáng trẻ trung Script …
Hãy xem xét việc kết hợp font chữ giữa tên thương hiệu và tagline – slogan, phối hợp nhiều phong cách font để tạo sự đa dạng, hay quy định rõ các font chữ bổ trợ trong các ứng dụng thiết kế nhận diện thương hiệu: font tiêu đề, font tiêu đề phụ, font nội dung.

7. Xác định tiêu chi nhận biết Thương hiệu

Xây dựng được điểm nhận biết Thương hiệu là tiêu chí thiết yếu của một dự án Logo thành công. Vậy làm thế nào để xây dựng được điểm nhận biết Thương hiệu. Chúng ta có thể đưa ra một số ví dụ như nghĩ đến FPT chúng ta liên tương đển 3 khối màu biểu tượng, sau quá trình truyền thông Thương hiệu, giúp thị trường quen với hình ảnh thương hiệu Logo FPT thậm chí không cần xuất hiện mà chỉ cần xuất hiện dải màu nhận diện. Hoặc thương hiệu TH Truemilk gây ấn tượng với font chữ độc quyền, tone màu trắng chủ đạo kết hợp với biểu tượng bông hoa. Chỉ cần nhìn thoáng qua chúng ta cũng có thể nhận biết được Thương hiệu.
Để tạo được điều này chúng ta cần kết hợp khoa học các yêu cầu phía trên từ mẫu thiết kế, kích thước, màu sắc kiểu chữ, phong cách thiết kế. Trong quá trình thiết kế logo nếu không đáp ứng được tất cả các yếu tố trên sẽ không thể giúp Thương hiệu được ghi nhớ một cách nhanh chóng và được yêu thích.

8.Tối giản mẫu thiết kế logo

Một logo phức tạp sẽ khiến người xem mất nhiều thời gian để phân tích và nhận biết, cũng như gây khó khăn cho việc ứng dụng Logo vào thực tế. Logo các tối giản càng được nhận biết nhanh. Bạn hãy cố gắng tư duy tối giản từ những bản phác thảo, xây dựng biểu tượng từ những hình khối cơ bản, điều này tạo nên một biểu tượng vững chắc hiện đại.

9.Thiết kế theo quy trình

Mặc dù thiết kế là một ngành sáng tạo nhưng cũng cần một quy trình các bước, điều này sẽ giúp tư duy của bạn đi theo đúng hướng:
+ Nghiên cứu các yêu cầu thiết kế
+ Tìm kiếm các hình ảnh liên tưởng đến Thương hiệu
+ Phác họa các mẫu logo bằng tay
+ Chăm chút lại chi tiết trên máy tính
+ Tham khảo ý kiến của đồng nghiệp, nên nhớ người ngoài cuộc thường sẽ đưa ra nhận xét khách quan hơn bạn
+ Thêm hoặc bớt các chi tiết dựa vào các yêu cầu thiết kế
+ Trình bày phương án thiết kế một cách đẹp mắt, kết hợp các mockup phối cảnh Logo lên một số trường hợp sử dụng thực tế, điều này giúp khách hàng có cảm nhận thực tế nhất

10.Tham khảo chứ không sao chép

Việc tham khảo các mẫu logo đã có trên thị trường là một việc làm tốt, giúp bạn cải thiện kiến thức, cập nhật xu hướng thiết kế mới của thế giới. Tuy nhiên việc sao chép ý tưởng là việc không thể chấp nhận.
Hãy học hỏi chứ đừng sao chép !
Qua bài viết chúng tôi hi vọng đồng nghiệp sẽ có thêm nhiều thông tin bổ ích, khách hàng có thể hiểu phần nào Quy trình Thiết kế Logo của chúng tôi để đưa ra quyết định hợp tác.
Tham khảo dịch vụ Thiết kế Logo và các Giải pháp Thương hiệu của chúng tôi.
Trích nguồn: http://logodep.com.vn/10-nguyen-tac-thiet-ke-logo-can-co/