Cá tính thương hiệu là những đặc điểm mà một doanh nghiệp tạo dựng cho thương hiệu của mình, phù hợp với một hoặc nhiều phân khúc khách hàng. Cá tính thương hiệu hay Brand Personality luôn có vai trò quan trọng trong việc định vị thương hiệu và kết nối với khách hàng.
Dưới đây hãy cùng Adina tìm hiểu cá tính thương hiệu và bí quyết giúp các thương hiệu lớn xây dựng cá tính thành công qua các ví dụ minh họa nhé!
1. Cá tính thương hiệu (Brand Personality) là gì?
Cá tính thương hiệu bao gồm các đặc điểm mà thương hiệu muốn được khách hàng nhìn nhận, giống như tính cách của một con người. Nó thể hiện bản sắc riêng của thương hiệu, tạo ra sự khác biệt và ghi lại dấu ấn trong tâm trí khách hàng. Khách hàng sẽ tương tác với các thương hiệu hoặc kể về chúng như thể đó là con người.
Người tiêu dùng thậm chí có thể kết nối các phần tính cách của họ với tính cách thương hiệu. Hơn hết việc tạo dựng cá tính thương hiệu đặc biệt quan trọng khi thực hiện các hoạt động marketing trong thời đại kỹ thuật số với trí tuệ nhân tạo và tự động hóa hiện nay.
2. Mô hình cá tính thương hiệu Aaker
Các doanh nghiệp có thể truyền tải cá tính thương hiệu theo nhiều cách khác nhau, từ sản phẩm, bộ nhận diện thương hiệu, thiết kế bao bì, các bài viết truyền thông đến tinh thần làm việc của nhân viên, các sự kiện,….
Mô hình cá tính thương hiệu được sử dụng rộng rãi nhất trong marketing được phát triển bởi Jennifer Aaker (cha cô là David Aaker, Giáo sư Marketing tại Đại học California). Theo kết quả nghiên cứu của Aaker, có 5 khía cạnh thể hiện đặc điểm cá tính thương hiệu. Đó là: Chân thật, Sôi nổi, Có năng lực, Tinh tế và Cứng rắn.
Chân thật (Sincerity): tốt bụng, chu đáo, hướng về gia đình, sự bền vững, quan tâm đến môi trường, người lao động, cộng đồng.
Sôi nổi (Excitement): vô tư, vui tươi, hiện đại, thời thượng và trẻ trung.
Cứng rắn (Ruggedness): mạo hiểm, nam tính, có sự âu hóa, mạnh mẽ, bền bỉ.
Tinh tế (Sophistication): thanh lịch, dịu dàng, uy tín, sang trọng, đôi khi có sự kiêu kì.
Có năng lực (Competence): tự tin, thành đạt, có sức ảnh hưởng, mang dấu ấn của người lãnh đạo, dẫn đầu.
3. Minh họa về cá tính thương hiệu từ các thương hiệu lớn.
Dove
Dove chọn sự chân thành là tính cách cho thương hiệu. Dove mong muốn sẽ tạo được sức hút với những người tiêu dùng nữ tính, uyển chuyển, gửi thông điệp về sự tôn vinh vẻ đẹp tự nhiên.
Trong các chiến dịch quảng cáo, Dove luôn sử dụng hình ảnh những người phụ nữ bình thường thay vì các siêu mẫu hoàn mỹ và truyền tải thông điệp bằng những ngôn từ gần gũi dễ hiểu, tạo cảm giác kết nối và đồng cảm với khách hàng.
Nike
Nike gắn với cá tính sôi nổi, thể hiện sự năng động trong thể thao, sẵn sàng theo đuổi những mục tiêu mới.
Các hoạt động marketing của Nike thường hướng tới sử dụng các màu sắc táo bạo như neon, mang cảm giác năng lượng và hiện đại. Thông điệp chung là vượt qua mọi trở ngại, đạt được mục tiêu chiến thắng khi có sự đồng hành của các sản phẩm Nike.
Starbucks
Starbucks mang cá tính sôi nổi, chân thành và tinh tế. Thể hiện qua sản phẩm, cách phục vụ, không gian cửa hàng và các chương trình minigame.
Channel
Là thương hiệu thời trang xa xỉ gắn liền với sự thanh lịch, tinh tế và quyến rũ. Cá tính thương hiệu của Channel cũng thể hiện tinh thần độc lập, tự do, không gò bó vào các quy tắc thời trang truyền thống, tôn vinh vẻ đẹp tự nhiên và tự tin khẳng định phong cách riêng.
Apple
Được định vị là người tiên phong mang dấu ấn của sự sang trọng, thành công. Nhờ sở hữu cá tính thương hiệu độc đáo và ấn tượng, Apple đã trở thành một trong những thương hiệu công nghệ thành công nhất trên thế giới.
Tạm kết
Việc sở hữu cá tính thương hiệu sẽ giúp doanh nghiệp tạo dựng được sự khác biệt với đối thủ cạnh tranh. Khi khách hàng nhớ đến cá tính thương hiệu của doanh nghiệp, họ sẽ phân biệt và lựa chọn sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp bạn dễ dàng hơn.