NHỮNG SAI LẦM CƠ BẢN CỦA DOANH NGHIỆP KHI XÂY DỰNG WEBSITE
Ngay sau khi bạn sở hữu nhận diện thương hiệu cơ bản như tên thương hiệu, logo thương hiệu, bạn và đồng nghiệp hăm hở với dự án xây dựng website bởi bạn hiểu rõ: hơn 3.4 tỉ người đang sử dụng internet mỗi ngày (theo Internet Live Stats 2016); Tại Việt Nam, con số này đạt hơn 47 triệu dân tương đương 52% dân số sử dụng internet tính tới hết năm 2015 theo Cục Viễn Thông. Bạn hiểu khách của bạn sẽ tìm hiểu thông tin của bạn trên website của bạn trước khi ra bất kỳ quyết định đặt hàng hay yêu cầu báo giá nào. Sự thông thái của bạn đã đặt đúng chỗ. Bạn đã sẵn sàng và đây là một số tổng hợp của chúng tôi để giúp bạn tránh những lỗi điển hình khi xây dựng website cũng như trợ giúp bạn đạt mục tiêu xây dựng website cho chính mình.
- Không sở hữu tên miền của chính mình
Tưởng chừng đơn giản, nhưng các doanh nghiệp vẫn coi thường nó. Bằng chứng là họ phó mặc tên miền cho một sử dụng sai mục đích, làm ảnh hưởng tới thương hiệu doanh nghiệp.
Họ giao cho 1 nhân viên đăng ký tên miền nhưng không yêu cầu chuyển tên miền khi cá nhân hoặc đơn vị nào đó đăng ký hộ. Sau một thời gian vận hành và hết hạn tên miền, khi cần mua lại, doanh nghiệp có thể gặp sự cố “mất bò mới lo làm chuồng” như sau:
- Không thể sở hữu tên miền của chính mình (do người mua đánh mất hoặc mua giúp không chịu trả)
- Buộc phải mua lại tên miền mới. Kèm theo là chi phí sản xuất lại ấn phẩm văn phòng, khởi tạo lại email, truyền thông lại, thậm chí đánh mất khách hàng đã quá quen với tên miền cũ
- Bị đánh cắp tên miền: rủi ro bị cắp tên miền bởi nhân viên không trung thực. Và doanh nghiệp sẽ khốn khổ vì phải tìm cách lấy lại tên miền
Vậy, phải coi tên miền là một tài sản phan trọng của doanh nghiệp và là một phần thương hiệu. Bảo vệ tên miền là bảo vệ thương hiệu từ ngày đầu thành lập.
- Doanh nghiệp không có chiến lược và định hướng kinh doanh rõ ràng cho kinh doanh trên website
Điều này đồng nghĩa với việc xây nhà mà không biết để làm gì. Trước khi xây dựng website, bạn hãy trả lời chi tiết, rõ ràng các câu hỏi sau:
- Bạn muốn có website để làm gì? Kinh doanh trực tuyến, xây dựng thương hiệu, tạo uy tín với khách hàng, có nơi giới thiệu công ty.
Mục đích của bạn sẽ quyết định tên miền của bạn hay hướng thiết kế, xây dựng website.
- Bạn sẽ làm gì trên websie? Bán hàng, giới thiệu sản phẩm, giao tiếp với khách hàng, thu hút sự chú ý hay tạo dựng cộng đồng?
Điều nay sẽ quyết định việc bạn chọn đối tác xây dựng website. Nếu website của bạn muốn nhấn mạnh vào xây dựng thương hiệu chuyên nghiệp, bạn nên tham khảo các agency chuyên về thương hiệu, nơi hội tụ những chuyên gia giúp bạn khác biệt hóa bằng những thiết kế ấn tượng và có những điểm nhấn nhá hợp lý. Trong khi bạn là công ty bán hàng trực tuyến, cần chú trọng tới trải nghiệm người dùng và các tiện ích mở rộng thì các công ty chuyên về lập trình web là một ý kiến hay. Sự cân nhắc kỹ lưỡng lựa chọn đối tác sẽ giúp công ty bạn đi đúng hướng.
- Phó thác cho đơn vị xây dựng website
Dường như đây là lỗi thường thấy của các quý công ty “lười biếng”. Không ai hiểu rõ website của bạn, nhu cầu của bạn bằng chính bạn. Do đó, dịch vụ thiết kế web chỉ có thể chiếm 30% trong toàn bộ dự án website của bạn. Phạm vi công việc của công ty thiết kế web dừng lại ở:
- Tư vấn xây dựng web: lựa chọn hạ tầng web (tên miền, hosting…)
- Tư vấn thiết kế mỹ thuật website: lựa chọn giao diện phù hợp với ngành nghề và mục đích kinh doanh
- Tư vấn cấu trúc và các tiện ích tăng trải nghiệm người dùng
- Tư vấn làm website chuẩn SEO: hỗ trợ website tương thích với công cụ tìm kiếm của Google
- Quản trị nội dung website
- Hỗ trợ vận hành website
- Biên soạn nội dung website
Tựu chung lại, vai trò nhà cung cấp dịch vụ thiết kế web chỉ dừng lại ở việc thực thi theo yêu cầu thiết kế, tư vấn hay biên soạn nội dung web. Người quyết định chính là bạn. Những gì bạn muốn truyền tải tới khách hàng là do bạn. Chính vì thế, cần tránh triệt để phó thác hoàn toàn cho đơn vị xây dựng web. Nên ghi nhớ: “dữ liệu đầu vào càng rõ ràng, chi tiết thì sản phẩm đầu ra sẽ càng chất lượng và đạt đúng mục tiêu”.
- Không có nhân sự hoặc thời gian cho website
Nếu bạn không có nhân sự hoặc thời gian cho web, bạn nên DỪNG dự án này lại. Website làm xong rồi để đó chẳng khác nào đem con bỏ chợ. Website cần được chăm sóc, cập nhật và hoàn thiện. Đây là điểm bắt buộc cho xây dựng thương hiệu của chính mình.
- Có nhiều tiền mới xây dựng được website tốt
Website tốt chưa hẳn là web có chi phí đầu tư cao mà phải là web được tối ưu chi phí, hiệu quả trong kết nối người dùng với công ty bạn, từ đó mang lại lợi ích thiết thực cho bạn theo tiêu chí mà bạn chọn ngay từ đầu.
- Giao website cho bạn bè hoặc người nhà
Có vẻ đây là sự lựa chọn không tệ nhưng cần cân nhắc rất kỹ lưỡng. Bởi lẽ, những mối quan hệ thân quen rất khó xây dựng một web có chiến lược dài hạn trừ khi bạn hợp tác dưới dạng đối tác hoặc đầu tư, có quy định quyền hạn, trách nhiệm rõ ràng. Ví dụ:
- Thời gian: sự chủ động về thời gian sẽ rất hạn chế. Khó có thể đưa ra yêu cầu cố định về thời gian, bạn sẽ cả nể mà bỏ qua lời thất hứa của Ông hay Bà “THẤT HỨA’ nào đó bởi đó là người nhà hay bạn thân bạn.
- Hiệu quả hoạt động lâu dài: mỗi người có điểm mạnh điểm yếu khác nhau. Người có khả năng đồ họa tốt chưa chắc đã giúp website bạn tối ưu hóa được từ khóa tìm kiếm. Người giỏi lập trình chưa chắc cho ra được website mỹ thuật bắt mắt. Và người có giỏi 2 điều trên chưa chắc giúp bạn quản trị web đều đặn, thường xuyên và hiệu quả.
- Việc mở rộng lâu dài cho website sẽ gặp nhiều hạn chế vì bạn bè, người thân sẽ khó sát sao chu trình kinh doanh của bạn.
Sự chủ động trong mọi tình huống là cần thiết. Mọi sự chuẩn bị chu đáo sẽ tạo đà cho website của bạn được tối ưu hiệu quả đầu tư.
Theo Nguyễn Tuấn Đặng Minh
Nguồn bài viết: Adina Việt Nam
Nguồn bài viết: Adina Việt Nam
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét