Hiểu đơn giản, thương hiệu nhượng quyền là khi một doanh nghiệp cho phép bên khác sử dụng thương hiệu, mô hình kinh doanh và hệ thống vận hành của mình để kinh doanh kiếm lời. Trong đó, bộ nhận diện thương hiệu đóng vai trò vô cùng quan trọng. Nó đảm bảo sự đồng nhất và chuyên nghiệp tại mọi điểm kinh doanh, giúp khách hàng dễ dàng nhận diện và tin tưởng thương hiệu.
Thương hiệu nhượng quyền là gì?
Thương hiệu nhượng quyền là mô hình kinh doanh mà trong đó, một doanh nghiệp (bên nhượng quyền – franchisor) cho phép cá nhân hoặc tổ chức khác (bên nhận quyền – franchisee) sử dụng thương hiệu, sản phẩm/ dịch vụ và mô hình vận hành của mình. Đổi lại, bên nhận quyền sẽ trả phí nhượng quyền và các khoản phí định kỳ khác.
Ví dụ thực tế về thương hiệu nhượng quyền
McDonald’s – Gã khổng lồ nhượng quyền đồ ăn nhanh
McDonald’s là một trong những thương hiệu nhượng quyền lớn nhất và thành công nhất thế giới tính đến thời điểm hiện tại. Cuối năm 2023, McDonald’s đã có hơn 40,000 cửa hàng trên toàn cầu, trong đó khoảng hơn 21,800 cửa hàng hoạt động dưới hình thức nhượng quyền truyền thống. Mỹ vẫn là thị trường lớn nhất với khoảng ~13,300 cửa hàng, tiếp đó là Trung Quốc và Nhật Bản.
Doanh thu trung bình của mỗi cửa hàng McDonald’s tại Mỹ khoảng 2,9 triệu USD/ năm và các chủ nhượng quyền thường sở hữu nhiều cửa hàng để tối ưu hóa lợi nhuận. Đây là một ví dụ điển hình đã thành công khi áp dụng mô hình nhượng quyền một cách hệ thống và hiệu quả.
Lợi ích của thương hiệu nhượng quyền
Thách thức của thương hiệu nhượng quyền
Đảm bảo tính nhất quán cho thương hiệu nhượng quyền
Một trong những thách thức lớn nhất là cần đảm bảo tất cả các điểm nhượng quyền tuân thủ đúng tiêu chuẩn về mọi mặt, từ chất lượng sản phẩm, dịch vụ, trải nghiệm khách hàng, đến không gian, nhận diện thương hiệu.
Khó kiểm soát chất lượng dịch vụ/ sản phẩm tại các điểm nhượng quyền
Sẽ rất khó để kiểm soát toàn bộ hoạt động của các cửa hàng nhượng quyền, đặc biệt khi quy mô nhân rộng lớn. Nếu không có quy trình kiểm soát chặt chẽ, chất lượng sản phẩm/ dịch vụ tại một điểm không chuẩn chỉ, có thể kéo theo cả hệ thống thương hiệu nhượng quyền bị ảnh hưởng tiêu cực.
Rủi ro xung đột giữa bên nhượng quyền và nhận quyền
Mâu thuẫn có thể xảy ra khi bên nhận quyền cảm thấy bị hạn chế tự do trong vận hành, bị áp đặt quá nhiều quy định. Ngược lại, bên nhượng quyền cũng có thể gặp khó khăn nếu bên nhận quyền không đáp ứng được cam kết ban đầu.
Giải pháp thiết kế bộ nhận diện thương hiệu nhượng quyền tại ADINA
Là đơn vị chuyên thiết kế bộ nhận diện thương hiệu nhượng quyền với gần 10 năm kinh nghiệm, ADINA hiểu rõ tầm quan trọng của sự đồng nhất trong mô hình kinh doanh này. Chúng tôi không chỉ cung cấp các giải pháp thiết kế sáng tạo mà còn đảm bảo mọi yếu tố đều được tối ưu phù hợp với chiến lược phát triển của doanh nghiệp.
Hãy để ADINA đồng hành cùng bạn trong hành trình xây dựng thương hiệu nhượng quyền mạnh mẽ và chuyên nghiệp. Liên hệ 098 771 2288 để nhận tư vấn miễn phí ngay hôm nay!
*Nguồn: ADINA
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét